News

Khái niệm nội soi là gì?

Khái niệm nội soi là gì?

Nội soi là kỹ thuật hiện đại được áp dụng trong chẩn đoán và hỗ trợ điều trị nhiều bệnh lý khác nhau. Dụng cụ để thực hiện nội soi sẽ bao gồm một ống mềm đầu có gắn camera và đèn siêu nhỏ giúp thu lại hình ảnh trực tiếp bên trong của các cơ quan trong cơ thể. Những hình ảnh này sau đó sẽ được phát lên màn hình TV màu, nhờ đó bác sĩ có thể quan sát được những đặc điểm cấu trúc và tổn thương bên trong vị trí thăm khám.

Ống nội soi sẽ được đưa vào các lỗ tự nhiên của cơ thể như mũi, miệng, cổ tử cung, hậu môn hoặc qua các vết rạch nhỏ trên da (trường hợp này được gọi là mổ nội soi). Thông qua phương pháp này, bác sĩ có thể chụp ảnh, quay phim lại bên trong những cơ quan này, đồng thời sinh thiết, lấy dị vật hay làm nội soi.

Tùy thuộc vào những triệu chứng lâm sàng và bộ phận thực hiện, bác sĩ có thể chỉ định phương pháp nội soi khác nhau, ví dụ như:

Nội soi đường tiêu hóa: nội soi dạ dày, thực quản, tá tràng, trực tràng, đại tràng, ruột non,...;

Nội soi đường hô hấp: soi mũi, phế quản,...;

Nội soi đường tiết niệu: nội soi bàng quang;

Nội soi phụ khoa: nội soi cổ tử cung;

Nội soi qua vết mổ: soi ổ bụng (khoang bụng hoặc vùng chậu), nội soi lồng ngực (trung thất, lồng ngực), nội soi khớp,...

Ngày nay nội soi là một trong những phương pháp chẩn đoán hình ảnh được áp dụng phổ biến, rộng rãi vì đây là kỹ thuật tiên tiến, ít rủi ro và hiệu quả chẩn đoán cao.


Categories
Hot Products
Contact Us